China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2013 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 8.5% ในปี 2556 โดยคาดว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะเป็นแรงขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

รายงานดังกล่าวระบุว่า อุปสงค์จากยุโรปและสหรัฐจะดีดตัวขึ้นและช่วยหนุนการค้าของจีนด้วย โดยคาดว่ายอดการส่งออกในปีนี้จะเพิ่มขึ้นราว 8.5% จากปี 2555 และคาดว่ายอดส่งออกในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 10%

ทั้งนี้ คาดว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของเศรษฐกิจ แทนที่การลงทุนซึ่งเคยเป็นแรงขับเคลื่อนหลักก่อนหน้านี้

-- นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี ไชน่า คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวปานกลางในปีนี้ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะไม่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายฉูกล่าวว่า แม้ตลาดภายนอกจะเผชิญกับความไม่แน่นอน ซึ่งถือเป็นอุปสรรคครั้งใหญ่ของจีนในปีนี้ แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 8.6%

นายฉูให้สัมภาษณ์กับไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัลว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และภาวะถดถอยของเศรษฐกิจในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) จะทำให้อุปสงค์ในต่างประเทศของจีนชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และทำให้การค้าต่างประเทศของจีนขยายตัวต่ำกว่าระดับ 10% ในปีนี้ด้วย

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า กำไรของรัฐวิสาหกิจของจีนในปี 2555 อยู่ที่ 2.20 ล้านล้านหยวน (3.4856 แสนล้านดอลลาร์) ลดลง 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนรายได้ในปี 2555 อยู่ที่ 42.38 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ