World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 แล้ว โดยพิธีจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายที่ทำเนียบขาว นอกจากนี้ นายโจ ไบเดน ยังเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรองประธานาธิบดีในวันเดียวกัน

-- บริษัทไรท์มูฟ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านในอังกฤษในเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.2% จากเดือนธ.ค. และพุ่งขึ้น 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีฐานะการเงินภาคครัวเรือนของอังกฤษเพิ่มขึ้นแตะ 37.7 ในเดือนม.ค. จาก 36.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนอังกฤษมีมุมมองบวกเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับฐานะการเงินในช่วงเริ่มต้นปี 2556

-- นายโคอิชิ ฮามาดะ ที่ปรึกษาเรื่องการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่ให้กับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ควรจะชะลอการผ่อนปรนนโยบายการเงินออกไป หากจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินเยนและราคามากจนเกินไป

-- หุ้นเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (F&N) พุ่ง 1.8% ทำสถิติใหม่ที่ 9.75 ดอลลาร์สิงคโปร์ หลังนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานบริษัทไทยเบฟเวอเรจ เพิ่มราคาเสนอซื้อหุ้น F&N สู่ระดับ 9.55 ดอลลาร์สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางญี่ป่น (บีโอเจ) เริ่มเปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มจะกำหนดเป้าเงินเฟ้อที่ 2% และพิจารณาผ่อนคลายทางการเงินต่อไปเพื่อบรรลุเป้าดังกล่าว ตามข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งให้คำมั่นในการจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรัง

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐและญี่ปุ่นได้เริ่มการเดินทางตรวจสอบบริษัทจีเอส ยัวซ่า คอร์ป ซึ่งบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีให้เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ หลังจากเกิดเหตุลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินทาคามัตสึในสัปดาห์ที่แล้ว และพบว่าแบตเตอรีมีโอกาสเสี่ยงต่อการลุกไหม้

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนได้นำเข้าข้าว 215,319 ตันในเดือนธ.ค. 2555 ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งขึ้น 257% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดย Master Builders Australia พบว่า กลุ่มบริษัทก่อสร้างและรับเหมาก่อสร้างของออสเตรเลียคาดการณ์ว่าภาวะทางธุรกิจในอุตสาหกรรมก่อสร้างจะถดถอยลงในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

-- รัฐมนตรีคลังของยุโรปจะประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกของปี 2556 ในวันนี้ เพื่อสรุปแนวทางดำเนินนโยบายที่ได้ให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะช่วยบรรเทาวิกฤตหนี้ในภูมิภาค โดยจะหารือกันในเรื่องวิธีการให้ความช่วยเหลือโดยตรงแก่ธนาคารต่างๆ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เผยแนวโน้มสินเชื่อโดยรวมของธนาคารในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค ในปี 2556 นั้นมีเสถียรภาพ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากแรงกดดันด้านสินเชื่อในเชิงลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ