ญี่ปุ่นตั้งเป้าจำกัดหนี้ใหม่ปีงบฯ 56 ต่ำกว่ารายได้จากการจัดเก็บภาษี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะจำกัดการออกตราสารหนี้ใหม่ในปีงบประมาณ 2556 ให้ต่ำกว่ารายได้จากการจัดเก็บภาษี ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำถึงความตั้งใจของญี่ปุ่นที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินสาธารณะของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาโสะ ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และรับผิดชอบเรื่องการร่างงบประมาณปีงบประมาณ 2556 ที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. ขณะที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ อยู่ระหว่างวางแผนเพื่ออนุมัติร่างงบประมาณในวันที่ 29 ม.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอต่อรัฐสภา

นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมต้องการให้รายได้จากการจัดเก็บภาษี สูงกว่าปริมาณการออกพันธบัตรใหม่ และหากเป็นไปได้ จะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ญี่ปุ่นสามารถทำได้"

นายอาโสะกล่าวว่า รัฐบาลต้องการจำกัดตราสารหนี้ใหม่ให้อยู่ที่ 44 ล้านล้านเยน หรือ 4.91 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่รัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของพรรคดีพีเจได้ดำเนินการไว้

สำหรับปีงบ 2555 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.นั้น รัฐบาลชุดพรรคดีพีเจได้ตัดสินใจที่จะกู้เงิน 44.2 ล้านล้านเยน พร้อมกับประเมินรายได้จากการจัดเก็บภาษีไว้ที่ 42.3 ล้านล้านเยน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า กระทรวงพยายามที่จะกำหนดยอดการกู้ยืมและรายได้จากการจัดเก็บภาษีให้อยู่ที่ 43-43.9 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ