รัฐเล็งตั้งกองทุนหมุนเวียนเพื่อร่วมลงทุนอนุรักษ์พลังงาน 2,000 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2013 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ทองสถิต อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งกองทุนหมุนเวียนเพื่อร่วมลงทุนการอนุรักษ์พลังงานวงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อไปร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการที่มีลักษณะโครงการของผู้ประกอบการที่ใช้ระยะเวลาคืนทุนนานกว่ากรอบของโครงการส่งเสริมการลงทุนด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน(esco fund) ที่กำหนดไว้ว่าจะต้องคืนทุนไม่เกินกว่า 7 ปี ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะทำให้เกิดการลงทุนอย่างต่อเนื่องและเป็นไปตามแผนของการลดการใช้พลังงานร้อยละ 25 ในปี 2573 ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ร่วมกับสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดงาน Thailand esco fair 2013 ซึ่งเป็นการร่วมกันระหว่างสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม, ส.อ.ท.และกระทรวงพลังงาน โดยมี พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ใช้กลไกลบริษัทจัดการพลังงาน(esco) ในการส่งเสริมให้บริษัทเอกชนลงทุนอนุรักษ์พลังงานมาแล้ว 5 ปีด้วยการจัดตั้ง esco fund เข้าไปร่วมลงทุนพบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีซึ่งในโครงการระยะที่ 1 esco fund มีวงเงิน 500 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วม 170 ราย ก่อให้เกิดการลงทุนอนุรักษ์พลังงาน 33 ราย รวม 3,310 ล้านบาท มีผลประหยัดพลังงานคิดเป็นเงิน 545 ล้านบาทต่อปี และขณะนี้ได้เริ่มโครงการระยะที่ 2 ประจำปี 2555-2556 คาดว่าจะอนุรักษ์พลังงานได้กว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการอนุรักษ์พลังงานเพื่อจัดตั้งกองทุน esco ระยะที่ 3 อีก 500 ล้านบาท การลงทุนในโครงการนี้จะเป็นการพัฒนาศักยภาพการผลิตของอุตสาหกรรมให้เข้มแข็ง ลดต้นทุนด้านพลังงาน สร้างผลประกอบการให้ดียิ่งขึ้นรองรับการแข่งขันในตลาดโลก รวมทั้งช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย

โดยโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปีที่จะลดการใช้พลังงานลงร้อยละ 25 โดยจะมีมาตรการต่างๆ ตามมาอีกหลายโครงการซึ่งคาดว่าเมื่อสิ้นสุดตามแผนในปี 2573 จะมีการปะหยัดพลังงาน 7 แสนล้านบาทและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 130 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ