AREA มองตลาดอสังหาฯปี 56 ยังโตต่อเนื่อง ยันไม่เกิด over supply

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) กล่าวว่า ในปี 56 อสังหาริมทรัพย์จะเติบโตต่อเนื่องจากปี 55 โดยคาดว่าจำนวนอสังหาริมทรัพย์ใหม่จะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.2 แสนหน่วย จากปีก่อนเพิ่มขึ้น 1 แสนหน่วย โดยความต้องการห้องชุดยังมีอยู่ คาดว่าจะมียอดขาย 1.2 แสนห้อง คิดเป็น 40% ของจำนวนอสังหาริมทรัพย์

ส่วนในปี 55 ช่วงครึ่งปีแรกมีการชะลอการลงทุนจากความกังวลจากน้ำท่วม โดยภาพรวมทั้งปีมูลค่าโครงการที่อยู่อาศัยสูงกว่าปี 54 ราว 17% และจำนวนหน่วยเพิ่มขึ้น 19% มียอดขายสูงถึง 1.07 แสนหน่วย และมีหน่วยรอขาย 1.2 แสนหน่วย คาดว่าขายหมดภายในเวลา 12 เดือน โดยเฉพาะห้องชุดจะขายหมดภายในเวลา 7 เดือน

นายโสภณ เชื่อว่าปีนี้จะไม่เกิดภาวะอสังหาริมทรัพย์ล้นตลาด(over supply) เนื่องจากมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ส่วนใหญ่ยังเป็นการซื้อเพื่ออยู่จริง ประกอบกับ มีการกำหนดราคาขายคอนโดมิเนียมที่ต่ำลงที่ 1-2 ล้านบาท/ยูนิต และการพัฒนาคอนโดมิเนียมใหม่ยังอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าและในเขตกรุงเทพฯ

ขณะที่การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ไม่ได้ส่งกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากเป็นต้นทุนค่าแรงงานเพียง 15% และโดยส่วนตัวมองว่าค่าแรงงานในภาคการก่อสร้างสูงกว่า ค่าแรงขั้นต่ำที่กำหนดไว้

ส่วนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้ภาคอสังริมทรัพย์ขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีมากขึ้น เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่สงบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ