World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจของสเปนรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2555 (ม.ค.-พ.ย.) ของสเปน ลดลง 29.5% มาอยู่ที่ระดับ 2.9463 หมื่นล้านยูโร (3.9226 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2554

-- สำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6 ริกเตอร์ ที่จังหวัดอาเจะห์ ทานตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ตื่นตระหนก

-- นายบิล อิงลิช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์ เตือนว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยของนิวซีแลนด์มีแนวโน้มที่ชะงักตัวอย่างรุนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากราคาบ้านพุ่งแซงหน้าสถิติที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และจะซ้ำรอยภาวการณ์เดียวกันกับในช่วงปีพ.ศ. 2548 เนื่องจากระบบอุปทานของที่ดินที่ไม่ตอบสนองต่ออุปทานของบ้าน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% ในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้มีการซื้อสินทรัพย์เพิ่ม พร้อมกับกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เป็นเหตุให้เศรษฐกิจภายในประเทศเผชิญกับภาวะชงักงันมานานหลายปี ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับคำเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้ตัดสินใจดำนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่คล้ายคลึงกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ทางการเงินประเภทอื่นๆที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่มีการกำหนดวันสิ้นสุดโครงการ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประเทศในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งจะสิ้นสุดปีในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เหลือเพียง 1% จากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 1.5% อย่างไรก็ตาม บีโอเจได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ของปีงบประมาณ 2556 และ 2557

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะจำกัดการออกตราสารหนี้ใหม่ในปีงบประมาณ 2556 ให้ต่ำกว่ารายได้จากการจัดเก็บภาษี ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำถึงความตั้งใจของญี่ปุ่นที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินสาธารณะของประเทศ

-- บริษัทเอิร์นส์ แอนด์ ยัง เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่าธนาคารในกลุ่มประเทศยุโรปส่วนใหญ่มีแผนจะลดจำนวนพนักงานในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 ขณะที่เศรษฐกิจจะตกต่ำต่อไปและจะยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน

-- รัฐมนตรีคลังยุโรป หรือยูโรกรุ๊ป ออกแถลงการณ์แต่งตั้งนายเจอโรน ดิจเซลโบลม (Jeroen Dijsselbloem) รมว.คลังเนเธอร์แลนด์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานยูโรกรุ๊ปคนใหม่ หลังการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวันจันทร์ ตามเวลายุโรป

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนซึ่งจัดทำโดยธนาคารเวสต์แพคและหอการค้า และอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (ACCI) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเข้าสู่แดนลบในช่วงไตรมาสก่อนถึงเดือนธ.ค. และตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญบางตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 15 ปี

-- ตัวเลขจากสำนักงานสถิติของไต้หวันชี้ อัตราว่างงานของไต้หวันลดลงแตะ 4.24% ในปี 2555 ซึ่งลดลง 0.15% จากปีก่อน

-- นายชาตีบ บาสรี ประธานคณะกรรมการประสานงานการลงทุนของอินโดนีเซีย (BKPM) เปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของอินโดนีเซีย ทำสถิติใหม่ที่ 221 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2555 ซึ่งเพิ่มขึ้น 26.07% จากมูลค่า FDI ปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ 175.3 ล้านล้านรูเปียห์

-- กระทรวงคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ทางการคลังปี 2555 เพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 11.7 ล้านล้านหยวน หรือ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2555 ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงจากระดับ 24.8% ในปี 2554

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดว่าในปี 2556 นี้ บริษัทในเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) จะถูกจัดอันดับความน่าเชื่อถือเชิงลบน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพมากขึ้น ตลอดจนการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง และความเสี่ยงด้านการรีไฟแนนซ์ที่อยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ