ที่ประชุมรมว.คลังอียูมีความคืบหน้าประเด็นภาษีธุรกรรมการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล นูแนน รมว.คลังไอร์แลนด์กล่าวในวันนี้ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปี 2556 ได้มีความคืบหน้าอย่างมากเกี่ยวกับภาษีธุรกรรมทางการเงิน

นายนูแนนกล่าวว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) จะจัดการหารือในรายละเอียดของการร่วมมือกันมากขึ้นเกี่ยวกับภาษีดังกล่าวกับ 11 ประเทศสมาชิกที่เลือกจะมีส่วนร่วม โดยกล่าวเสริมว่า “ประเทศที่ตัดสินใจจะไม่เข้าร่วมในแผนการดังกล่าวก็จะสามารถมีส่วนร่วมในการหารือได้"

นายอัลเกอร์ดาส เซมาตา กรรมาธิการที่รับผิดชอบสหภาพภาษีและศุลกากร, การตรวจสอบบัญชีและต่อต้านการฉ้อโกง กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวนับว่ามีความสำคัญสำหรับทั้งนโยบายภาษีของอียูและสำหรับโลก เนื่องจากนับเป็นครั้งแรกที่จะมีการบังคับใช้ภาษีลักษณะดังกล่าวในระดับภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ทั้งนายนูแนนและนายเซมาตาไม่ได้เปิดเผยชัดเจนว่าจะสามารถจัดเก็บเงินจำนวนมากเพียงใดผ่านทางภาษีธุรกรรมการเงินดังกล่าว แต่นายเซมาตาประเมินว่า หากมีการใช้ภาษีดังกล่าวในประเทศสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศของอียู ก็จะจัดเก็บเงินได้ราว 5.3 หมื่นล้านยูโร (ราว 7.05 หมื่นล้านดอลลาร์)

“ประเทศสมาชิก 11 ประเทศดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 67% ของเศรษฐกิจอียู และราว 90% ของเศรษฐกิจยูโรโซน ดังนั้น คุณจะสามารถประเมินได้บางส่วนว่าจะสามารถจัดเก็บเงินภาษีได้จำนวนมากเพียงใด" นายเซมาตากล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ