ทำเนียบขาวเผย “โอบามา" พร้อมลงนามร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลขานรับข้อเสนอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ออกไปในระยะสั้น และประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว หากมีการนำเสนอเพื่อพิจารณาลงนาม

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการแถลงข่าวว่า ปธน.โอบามาต้องการให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในระยะยาวมากกว่า แต่การที่รีพับลิกันปรับเปลี่ยนท่าทีจากเดิมที่แข็งกร้าวนั้น “นับเป็นสิ่งที่เราพอใจ"

นายคาร์นีย์กล่าวว่าปธน.โอบามาจะไม่ขัดขวางการผ่านร่างดังกล่าวเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ขณะที่เตือนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวต้องขจัดความวิตกกังวลของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาได้บางส่วน ก่อนที่จะสามารถผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองสภาและนำเสนอมายังประธานาธิบดี

ทั้งนี้ สหรัฐมีหนี้สินแตะเพดานที่ 16.4 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว และกระทรวงการคลังระบุว่าอาจจะไม่มีเงินที่จะนำมาชำระหนี้ของรัฐบาลภายในกลางเดือนก.พ.นี้

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรครีพับลิกันที่สำคัญหลายรายกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ในสัปดาห์นี้สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่จะขยายอำนาจในการกู้ยืมของประเทศออกไปอีก 3 เดือน เพื่อบีบให้วุฒิสภาอนุมัติงบประมาณเพื่อลดรายจ่ายของรัฐบาล โดยพวกเขายอมผ่อนปรนข้อเรียกร้องที่ว่าการปรับเพิ่มเพดานหนี้ใดๆต้องดำเนินการควบคู่กับการลดรายจ่ายในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน

ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มจะได้รับอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธนี้ ตามเวลาสหรัฐ จะขยายอำนาจในการกู้ยืมของรฐบาลออกไปจนถึงเดือนพ.ค. และจะกำหนดเส้นตายสำหรับสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในการผ่านงบประมาณอย่างเป็นทางการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ