"กิตติรัตน์"เชื่อบาทแข็งค่าระยะสั้น คาดกลับสู่ปกติหลังรัฐเดินหน้าลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เชื่อว่า สถานการณ์เงินบาทปรับตัวแข็งค่าน่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ เท่านั้น และฝ่ายการเมืองคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว คงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่จะดูแลให้เกิดความสมดุล

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศทั้งในด้านบวกและด้านลบ โดยในด้านบวกจะเป็นผลดีต่อผู้นำเข้าสินค้าทุน สินค้าวัตถุดิบ และสินค้าหมวดพลังงาน ขณะเดียวกันในด้านลบจะส่งผลเสียต่อผู้ส่งออกและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศ ดังนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องพยายามดูแลค่าเงินบาทให้เกิดเสถียรภาพ

ทั้งนี้ หลังจากโครงการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ได้แก่ โครงการขนส่งระบบราง, โครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ เป็นต้น เริ่มดำเนินการก็จะมีความจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าและเครื่องจักรจากต่างประเทศ ก็จะทำให้ภาวะการเกินดุลการค้ากลับเข้าสู่ภาวะสมดุลหรือขาดดุลเล็กน้อย

"การเกินดุลจะกลับมาสู่ภาวะสมดุลหรืออาจจะขาดดุลได้นิดๆ ซึ่งไม่ได้ทำให้เงินบาทแข็งค่าไปโดยปริยาย แต่จะกลับมาอ่อนค่าได้เอง" นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า การที่ประเทศใหญ่อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของตัวเองย่อมส่งผลให้เกิดความกดดันต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศ แต่จะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจโลกกลับมาสู่ภาวะปกติ จึงเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับและแต่ละประเทศย่อมมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภายในของตนเองแตกต่างกันไป

สำหรับระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยนั้น งบประมาณที่นำมาใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะมีความสมดุลกับเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ