China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 23 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังจีนรายงานวานนี้ว่า การขยายตัวของรายได้ทางการคลังจีนชะลอตัวอย่างหนักในปี 2555 จากภาวะเศรษฐกิจช่วงขาลงและการยกเว้นภาษี

แถลงการณ์ระบุว่า รายได้ทางการคลังปี 2555 เพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 11.7 ล้านล้านหยวน หรือ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2555 ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอลงจากระดับ 24.8% ในปี 2554

กระทรวงคลังจีนให้สาเหตุของการขยายตัวของรายได้ทางการคลังว่ามาจากเศรษฐกิจชะลอตัว กำไรภาคเอกชนที่อ่อนแอ อัตราเงินเฟ้อปานกลาง และการยกเว้นภาษีเชิงโครงสร้าง

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) ประกาศเปิดตัวคู่มือในเว็บไซต์ของกระทรวงฯ เพื่อส่งเสริมการควบรวมและเข้าซื้อกิจการในภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญ 9 อุตสาหกรรม

สำหรับคู่มือดังกล่าว ซึ่งร่างโดยหน่วยงานกำกับดูแลที่ใหญ่ที่สุด 12 แห่งของจีนนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการควบรวมในภาคผลิตรถยนต์ เหล็กกล้า ซีเมนต์ เรือ อลูมีเนียมแยกประจุไฟฟ้า แร่หายาก สารสนเทศอิเล็คทรอนิค และเภสัชกรรม

MIIT เปิดเผยว่า รัฐบาลอาจจะรวมความสามารถในการผลิตที่กระจัดกระจายอยู่ และปรับโครงสร้างทางอุตสาหกรรมให้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสถานประกอบการในระดับสากล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ