ปธ.แบงก์ชาติเยอรมนีกังวลรบ.ญี่ปุ่นแทรกแซงความเป็นอิสระของธนาคารกลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนส์ ไวด์มานน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) โดยระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลก้าวก่ายกิจการภายในของธนาคารกลาง

สุนทรพจน์ของนายไวด์มานด์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ธนาคารกลางเยอรมนีได้หยิบยกญี่ปุ่นและฮังการีมาเป็นกรณีตัวอย่างว่า “รัฐบาลใหม่ได้แทรกแซงการดำเนินงานของธนาคารกลางอย่างมาก โดยเรียกร้องให้ใช้นโยบายการเงินในเชิงรุกมากขึ้น และคุกคามต่อความเป็นอิสระของธนาคารกลาง"

ในส่วนของตลาดสกุลเงินนั้น เงินเยนได้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรนับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า นายชินโสะ อาเบะ จะได้เป็นผู้นำรัฐบาล โดยเขาได้สนับสนุนอย่างชัดเจนต่อนโยบายการเงินที่จริงจังในการทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ภายได้แรงกดดันจากนายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับรัฐบาลโดยระบุว่า ธนาคารได้ตัดสินใจที่จะดำเนินมาตรการผ่อนคลายขนานใหญ่ เพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังและการแข็งค่าของเงินเยน

ทางด้านนายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้กว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า “แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวเป็นการดำเนินงานอย่างมีอิสระของธนาคารกลางญี่ปุ่น"

ขณะที่เยอรมนีกำลังแข่งขันกับญี่ปุ่นในตลาดรถยนต์และตลาดอื่นๆนั้น การแสดงความเห็นของนายไวด์มานด์ส่วนหนึ่งอาจมีวัตถุประสงค์เพื่อขัดขวางความพยายามของญี่ปุ่นในการทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันของกลุ่มผู้ส่งออกญี่ปุ่น

นายไวด์มานด์ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของประเทศต่างๆ ได้ผ่านช่วงวิกฤตโดยไม่ต้องเข้าสู่สงครามในการทำให้ค่าเงินปรับตัวลง และเขาหวังว่าจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ