พาณิชย์ ยอมรับหนักใจบาทแข็งกระทบส่งออก, มองเหมาะสมที่ 30 บาท/ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวยอมรับว่าเป็นห่วงภาวะเงินบาทแข็งค่าเนื่องจากอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการส่งออกโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก (SMEs) เนื่องด้วยการแข่งขันทางการค้าในปัจจุบันมีความรุนแรงมาก หากได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าก็จะยิ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาสินค้าของผู้ประกอบการเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งได้

ทั้งนี้ทางกรมฯมองว่าอัตราแลกเปลี่ยนในระดับที่เหมาะสมต่อการส่งออกควรอยู่ที่ 30 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ดีที่สุดเนื่อจาก กระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกสำหรับปี 56 ไว้ ที่อัตราการเติบโต 8-9% โดยใช้สมมติฐานจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ระดับ 30 บาท/ดอลลาร์ เป็นเกณฑ์

"เงินบาทที่แข็งค่าก็เป็นปัจจัยที่เพิ่มเข้ามาที่ทำให้หนักใจ ยอมรับว่าหนักใจและกระทบกับการส่งออก ไม่อยากให้แข็งค่านาน ถ้าอยู่ที่ระดับ 30 บาทได้จะดีที่สุด เพราะเราวางเป้าหมายการส่งออกโดย base on ไว้ที่ 30 บาท/ดอลลาร์" นางศรีรัตน์ กล่าว

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพและไม่ควรปล่อยให้เงินบาทแข็งค่านานเกินไป เนื่องจากอาจกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งปัจจุบันได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าจ้างแรงงาน 300 บาท/วันอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดีกระทรวงพาณิชย์ จะนัดหารือกับทูตพาณิชย์ในเดือนพฤษภาคมนี้เพื่อทบทวนเป้าหมายการส่งออกสำคัญปี 56 อีกครั้ง นอกจากนี้ในปัจจุบันจากสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่า กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเป้าหมายการส่งออกตามเดิมที่ตั้งไว้ 8-9 %


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ