โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ยูโร/ดอลล์, ดอลล์/เยนใน 3, 6 เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 23, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ค่าเงินยูโรเทียบดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนและ 6 เดือน สู่ระดับ 1.40 ดอลลาร์ จากเดิมที่ 1.25 ดอลลาร์ และ 1.33 ดอลลาร์ ตามลำดับ

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ดอลลาร์เทียบเยนในช่วง 3, 6 และ 12 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 87 เยน จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 80 เยน

ทั้งนี้ การปรับตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงการคาดการณ์เกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องของญี่ปุ่นเพื่อรับมือกับเงินฝืดที่เรื้อรัง หลังจากที่เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.1% พร้อมกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ตามข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ รวมทั้งตัดสินใจดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่คล้ายคลึงกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ทางการเงินประเภทอื่นๆที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยจากสถาบันการเงินต่างๆ โดยไม่มีการกำหนดวันสิ้นสุดโครงการ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกตลาดการเงินทั่วโลกขานรับมาตรการใหม่ดังกล่าว แต่ในเวลาต่อมา ตลาดค่อนข้างผิดหวังที่บีโอเจระบุว่าจะเริ่มซื้อสินทรัพย์ทางการเงินราว 13 ล้านล้านเยนในแต่ละเดือน ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น 2 ล้านล้านเยน ตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2557 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ