บอร์ด คปภ.เร่งคลอดกรอบโฆษณาธุรกิจประกันเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2013 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) มีมติเห็นชอบหลักการร่างกรอบการโฆษณาเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย และนายหน้าประกันชีวิต/วินาศภัย เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนหลังพบบริษัทประกันภัยมีการออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยในรูปแบบต่างๆ เพื่อแข่งขัน และตอบสนองความต้องการของประชาชน

"เพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชน ที่ประชุมฯ จึงมีมติเห็นชอบหลักการร่างกรอบการโฆษณาเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต/วินาศภัย และนายหน้าประกันชีวิต/วินาศภัย" นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ.กล่าว

สาระสำคัญของกรอบการโฆษณาดังกล่าว ได้แก่ ข้อความที่โฆษณาต้องไม่เป็นเท็จหรือเกินความจริง, ข้อความที่โฆษณาต้องมีความชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่กำกวม, ข้อความที่โฆษณาต้องไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์หรือการจ่ายผลประโยชน์, ในการโฆษณาที่ระบุ “ไม่ต้องตรวจสุขภาพ" จะต้องมีการระบุให้ชัดเจนด้วยว่าต้องแถลงเกี่ยวกับสุขภาพในใบคำขอเอาประกันภัย/ชีวิตด้วยหรือไม่

หากมีการแถลงเกี่ยวกับสุขภาพ ต้องระบุเพิ่มด้วยว่า การแถลงสุขภาพเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในการพิจารณารับประกันภัย/ชีวิต, ให้มีการระบุคำเตือน โดยใช้ข้อความว่า “ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง" หรือข้อความอื่นที่มีความหมายทำนองเดียวกัน เป็นต้น

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า การกำหนดกรอบการโฆษณาดังกล่าวฯ สำนักงาน คปภ.ได้ทำการศึกษาเกณฑ์หรือกรอบโฆษณาของหน่วยงานด้านกำกับอื่น อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.), ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) รวมทั้งได้มีการหารือร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน และสมาคมนายหน้าประกันภัยไทย เพื่อให้เป็นมาตรฐานแนวทางเดียวกันในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ประกันภัยผ่านสื่อต่างๆ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ.จะดำเนินการร่างประกาศ คปภ. เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยฯ.. พ.ศ....แล้วนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาถ้อยคำในประกาศ คปภ.โดยเร็ว


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ