ไอเอ็มเอฟคาดเศรษฐกิจโลกแข็งแกร่งขึ้นเล็กน้อยในปี 2556 แต่ยูโรโซนหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2013 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะปรับตัวขาขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปี 2556 โดยผลผลิตจะเพิ่มขึ้น 3.5% ซึ่งสูงกว่าระดับ 3.2% ในปี 2555 แต่ต่ำกว่าคาดการณ์ล่าสุดของไอเอ็มเอฟอยู่เล็กน้อย

“คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะเพิ่มขึ้นในปี 2556 ขณะที่คาดว่าปัจจัยที่ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแอนั้น จะบรรเทาลง" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ไอเอ็มเอฟระบุว่าการดำเนินการด้านนโยบายได้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตรุนแรงในยูโรโซนและสหรัฐ แต่การกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งของยูโรโซนจะเป็นไปอย่างล่าช้า หลังจากที่เศรษฐกิจหดตัวต่อเนื่องมานาน

นอกจากนี้ คาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะมีอัตราการขยายตัว 1.4% ในปี 2556 ซึ่งเป็นการปรับลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนต.ค.2555

ไอเอ็มเอฟคาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซน ซึ่งยังคงเป็นต้นตอสำคัญที่จะทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลงนั้น จะหดตัวลง 0.2% ในปีนี้ ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2%

สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะเพิ่มขึ้นจาก 5.1% ในปีที่แล้ว สู่ระดับ 5.5% ในปีนี้ ขณะที่นโยบายเชิงสนับสนุนได้ช่วยผลักดันให้การขยายตัวเพิ่มขึ้นในหลายประเทศในช่วงที่ผ่านมา

ทางด้านเศรษฐกิจจีน คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 8.2% ในปี 2556 จาก 7.8% ในปี 2555

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟเตือนว่าความอ่อนแอในเศรษฐกิจกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะถ่วงอุปสงค์ รวมทั้งการค้าของกลุ่มผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์

“หากความเสี่ยงด้านวิกฤตไม่เกิดขึ้นจริง และภาวะทางการเงินยังคงปรับตัวดีขึ้น การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอาจจะแข็งแกร่งกว่าที่คาด"

“อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงช่วงขาลงยังคงมีความรุนแรง ซึ่งรวมถึงภาวะตกต่ำระลอกใหม่ในยูโรโซน และความเสี่ยงของการปรับสมดุลทางการคลังระยะใกล้ที่มากเกินไปในสหรัฐ ดังนั้น จึงต้องการดำเนินการด้านนโยบายอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการความเสี่ยงเหล่านี้" ไอเอ็มเอฟระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ