สนข.เดินหน้าไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ คาด ก.ย.นี้เปิดประมูลช่วงแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2013 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เดินหน้าศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยเริ่มระยะแรกแค่ช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลกก่อน คาดประกวดราคาคัดเลือกระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อใช้รวม 4 เส้นทางได้ภายในเดือน ก.ย.นี้

"การศึกษาโครงการจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ระยะที่1 เส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และระยะที่ 2 เส้นทางพิษณุโลก-เชียงใหม่ โดยการศึกษาระยะที่ 1 จะแล้วเสร็จประมาณกลางปีนี้ และประมาณเดือนกันยายนนี้ รัฐบาลจะเปิดประกวดราคาแบบนานาชาติ เพื่อคัดเลือกระบบรถไฟความเร็วสูงว่าจะเป็นระบบของประเทศใด ไม่ว่าจะเป็นยุโรป จีน หรือญี่ปุ่น ซึ่งระบบนี้จะนำไปใช้กับโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทยทั้งหมดรวม 4 เส้นทาง" นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สนข.กล่าว

หลังดำเนินโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก เสร็จแล้ว คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 2557 และแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการระหว่างปี 2561-2562 ส่วนระยะที่ 2 เส้นทางพิษณุโลก-เชียงใหม่นั้นจะทยอยก่อสร้างโดยไม่ให้ระยะเวลาห่างกันเกิน 2 ปี

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างในระยะที่ 2 จะมีปัญหาเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่าระยะที่ 1 ซึ่งเป็นทางราบ โดยจะมีการเจาะอุโมงค์ผ่านภูเขา หรือทำสะพานข้ามพื้นที่บางส่วน แต่พื้นที่ส่วนใหญ่จะใช้ตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม

สำหรับแนวทางการพัฒนารถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีระยะทาง 680 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 3.8 แสนล้านบาท มีสถานีรวม 12 แห่ง ใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมง โดยสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ประมาณ 800 คนต่อเที่ยว ค่าโดยสารเฉลี่ยกิโลเมตรละ 2.50 บาท หรือไม่เกิน 2,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ