ผลสำรวจชี้ดัชนี PMI เบื้องต้นเยอรมนีขยายตัวต่อเนื่องในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 24, 2013 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะ 53.6 จาก 50.3 ในเดือนธ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณที่สดใส โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีภาคบริการที่แข็งแกร่ง

ดัชนี PMI เบื้องต้นในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 48.8 ในเดือนม.ค. จาก 46.0 ในเดือนที่แล้ว แต่ก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากดัชนียังต่ำกว่าระดับ 50 ขณะที่ PMI เบื้องต้นภาคบริการขยายตัวต่อเนื่องแตะ 55.3 จาก 52.0 ในเดือนธ.ค.

การเปิดเผยดัชนี PMI มีขึ้นหลังจากเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW รายงานว่าความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคและฟื้นตัวขึ้นได้

ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 31.5 ในเดือนม.ค. จาก 6.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ดัชนีอยู่ในแดนบวก และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีจะปรับตัวขึ้นแตะที่ระดับ 12 ในเดือนม.ค.


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ