China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 25 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์รายงานวานนี้ว่า เมื่อเร็วๆนี้กระทรวงพาณิชย์จีนได้เร่งให้เจ้าหน้าที่พาณิชย์ในท้องถิ่นมุ่งเน้นมาตรการส่งเสริมการบริโภคมากยิ่งขึ้น

รายงานเปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ออกหนังสือเวียนว่าด้วยการให้การส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นพิจารณาทบทวนนโยบายใหม่ในการส่งเสริมการบริโภคให้สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น ระดับรายได้ของประชากร และข้อได้เปรียบของอุตสาหกรรมในท้องถิ่น

-- ธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ (BOC) เปิดเผยว่า คาดว่ายอดขายดุลงบประมาณการคลังของจีนจะทำสถิติสูงสุดที่ 1.2 ล้านล้านหยวน (1.93 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณใหม่ ซึ่งเป็นผลจากการช่วยพยุงเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

รายงานเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการดังกล่าวถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากยอดขาดดุลปีที่แล้วที่ 8 แสนล้านหยวน และยอดขาดดุลแท้จริงที่ 1.07 ล้านล้านหยวน

รายงานได้ให้ข้อสังเกตว่า รายจ่ายของรัฐที่จะส่งผลให้ยอดขาดดุลพุ่งขึ้นนั้น จะอยู่ในส่วนของโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่สำคัญๆเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน และเปิดโอกาสให้มีการปรับลดภาษี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมาก

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า สินเชื่อที่ปล่อยกู้ให้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาส 4 ปี 2555 เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์แสดงสัญญาณการฟื้นตัว

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า สินเชื่อค้างชำระสกุลเงินหยวนที่สถาบันทางการเงินจีนและต่างประเทศปล่อยกู้ให้แก่ภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น เพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 12.11 ล้านล้านหยวน (1.93 ล้านล้านดอลลาร์) เมื่อสิ้นปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ