ประธาน IM Japan พาคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นมาดูลู่ทางลงทุนในไทย 26-30 ม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 25, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน กล่าวว่า นายเคียวอิ ยานากิซาวา ประธานองค์กรพัฒนาแรงงานระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(International Manpower Development Organization,Japan:IM Japan) จะนำคณะผู้แทนหอการค้าและอุตสาหกรรมจากเมืองชิโน จังหวัดนากาโน ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทที่รับผู้ฝึกงานไทย มาศึกษาดูงานเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26 - 30 ม.ค. นี้

สำหรับการมาเยือนของประธาน IM Japan ครั้งนี้ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาของผู้ฝึกงานคนไทยที่ไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นว่า ผู้ฝึกงานบางคนอาจท้อถอยจึงถูกส่งกลับประเทศและหลบหนี เนื่องจากไม่มีความอดทน จึงอยากให้องค์กรพัฒนาแรงงานระหว่างประเทศ ประเทศญี่ปุ่น อบรมให้ผู้ฝึกงานเหล่านี้เข้าใจ มีความอดทน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานในประเทศญี่ปุ่น เมื่อครบกำหนดเวลาการฝึกงานแล้วสามารถมีเงินเก็บเพื่อเป็นต้นทุนในการประกอบธุรกิจเป็นการสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ฝึกงานได้ต่อยอดทางธุรกิจ ทั้งนี้ผู้ฝึกงานส่วนใหญ่เมื่อฝึกงานครบตามระยะเวลาที่กำหนด อาทิ ในระยะเวลา 3 ปี สามารถมีรายได้รวมกันมากกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งใช้เป็นทุนในการประกอบธุรกิจของตนเองหรือธุรกิจเอสเอ็มอีได้

ที่ผ่านมากรมการจัดหางานได้มีการจัดส่งผู้ฝึกงานไปฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นภายใต้โครงการ IM Japan มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2543 จำนวน 2,799 คน ซึ่งขณะนี้ยังคงฝึกงานอยู่จำนวน 708 คน สำเร็จการฝึกงาน 3 ปี และ 1 ปี นอกจากนี้เดินทางกลับประเทศแล้ว จำนวน 1,713 คน ถูกส่งกลับ/สละสิทธิมีจำนวน 255 คน และมีผู้ฝึกงานหลบหนีจำนวน 123 คน ล่าสุดในปี 2555 มีการจัดส่งผู้ฝึกงานไปฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 252 คน แบ่งเป็นการฝึกงานระยะเวลา 3 ปี จำนวน 231 คน และการฝึกงานระยะเวลา 1 ปี จำนวน 21 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ