China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 25 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นวานนี้ว่า จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับบทบาทของรัฐบาลในการกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่กำจัดอาหารที่ไม่ปลอดภัยก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

นายหลี่แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะกรรมการความปลอดภัยด้านอาหารครั้งที่ 5 ของสภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีจีน

รัฐบาลควรให้ความสำคัญมากขึ้นกับการยกระดับการกำกับดูแลตลาดในเชิงกฎหมาย เพื่อพยายามสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยและเป็นธรรม เขากล่าว

-- หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ส เดลี่ รายงานวานนี้ว่า ราคาข้าวสาลีในจีนได้ปรับตัวลงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคม เนื่องจากการเพิ่มสต็อกของผู้ประกอบการอาหารก่อนเทศกาลตรุษจีนนั้น ใกล้จะยุติลง

บรรดาโรงงานผลิตแป้งสาลี ซึ่งเป็นผู้บริโภคข้าสาลีที่สำคัญนั้น ไม่เพียงแต่ลดปริมาณการเพิ่มสต็อกในช่วงที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ยังลดราคารับซื้อข้าวสาลีลงอีกด้วย

นักวิเคราะห์คาดว่า ในระยะใกล้นี้ ยังไม่มีแนวโน้มที่ตลาดข้าวสาลีจะมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และราคาจะปรับตัวลงอีก

ราคาข้าวสาลีในตลาดภายในประเทศได้ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงใกล้ถึงสิ้นปีที่แล้ว รัฐบาลจีนจึงได้ระบายข้าวสาลีจากคลังสำรองของรัฐบาลออกมามากขึ้น และยังคงปริมาณการขายรายสัปดาห์ไว้ที่ 5 ล้านตัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคา

สต็อกสำรองของรัฐบาลจำนวนมากมีบทบาทสำคัญในการจัดการอุปทานในตลาด และป้องกันไม่ให้ราคาปรับตัวขึ้นมากจนเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ