แหล่งข่าวเผยรบ.ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มคาดการณ์จีดีพีที่ราว 2.5% ในปีงบฯ 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจปรับทบทวนเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ราว 2.5% ในแง่ความเป็นจริง และ 2.7% ในแง่ตัวเลข

แหล่งข่าวกล่าวว่า การคาดการณ์ที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เมื่อเร็วๆนี้อาจจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจโลกก็เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นนั้น นับเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้มีการปรับเพิ่มตัวเลขแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจจาก 1.7% ในแง่ความเป็นจริงและ 1.9% ในแง่ตัวเลข ที่คาดไว้เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

หากการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นจริง อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่เป็นตัวเลข จะอยู่ในระดับสูงกว่าจีดีพีแท้จริงที่มีการปรับตามเงินเฟ้อ เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ขณะที่คณะรัฐมนตรีของนายชินโสะ อาเบะ มีกำหนดจะอนุมัติตัวเลขการประเมินดังกล่าวในวันจันทร์นี้ โดยเชื่อว่าการสิ้นสุดภาวะเงินฝืดจะเริ่มปรากฎชัดในปีงบประมาณ 2556 ตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้ตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวดังกล่าวในการประเมินรายได้จากการจัดเก็บภาษี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญประการหนึ่งสำหรับการจัดทำงบประมาณใหม่ โดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอาเบะมีกำหนดจะอนุมัติงบประมาณเบื้องต้นปีงบประมาณ 2556 ในวังอังคารที่จะถึงนี้ ในการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ