World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปี 2555 ปรับตัวลง 0.1% ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน 4 ปี สะท้อนให้เห็นว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืด ท่ามกลางราคาสินค้าคงทนที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนธ.ค. หลังจากทรงตัวในเดือนพ.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 ม.ค. เพิ่มขึ้น 2.81 ล้านบาร์เรล แตะที่ 363.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.9 บาร์เรล

-- นายมาอาซากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวย้ำวันนี้ถึงความสำคัญของวินัยทางการคลังและกลยุทธ์การเติบโตหลังจากที่บีโอเจตัดสินใจใช้เป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืดเมื่อต้นสัปดาห์นี้

--รัฐบาลจีนเผยแพร่แผนการชะลอการใช้พลังงานในอีกหลายปีข้างหน้าเพื่อส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจสีเขียวให้มากขึ้น

แผนการดังกล่าวเป็นแผนการลำดับที่ 12 ซึ่งจะลดการใช้พลังงานถ่านหินมาตรฐานให้น้อยกว่า 4 พันล้านตันภายในปี 2558 โดยใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2554-2558)

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นไม่ให้ความสนใจกับกระแสคำวิจารณ์ที่มีมากขึ้นว่า ญี่ปุ่นกำลังพยายามปั่นค่าเงินของประเทศด้วยการบังคับให้ธนาคารกลาง (บีโอเจ) ใช้มาตรการผ่อนคลายขนานใหญ่ โดยระบุว่า จุดประสงค์ด้านนโยบายการเงินของบีโอเจมีเพื่อเอาชนะภาวะเงินฝืด

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของไต้หวันเผยผลการสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการของไต้หวันต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธันวาคม

รายงานของสถาบันแสดงให้เห็นว่า ดัชนีภาวะทางธุรกิจของภาคการผลิตอยู่ที่ 94.22 ในเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 3.81 จุดจากเดือนพฤศจิกายน และปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ดัชนีภาวะทางธุรกิจภาคบริการแตะที่ 93.32 เพิ่มขึ้น 6.57 จุดจากเดือนก่อนหน้า

-- รายงานของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะครอบครองเทคโนโลยีที่สามารถยิงจรวดขีปนาวุธได้ไกลกว่า 10,000 กิโลเมตร ซึ่งไกลมากพอที่จะถึงเขตชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ