ผู้ว่า ธปท.ย้ำติดตามใกล้ชิดค่าเงินบาท พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องภาคเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2013 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.มีมาตรการติดตามกระแสเงินทุนไหลเข้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการติดตามพบว่าถึงแม้นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เห็นสัญญาณการชี้นำตลาดหรือเก็งกำไร เพราะกระแสเงินทุนมีการไหลเข้า-ออกอย่างรวดเร็วจึงแสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังไม่มีความมั่นใจในทิศทางค่าเงินบาทมากนัก ส่งผลให้เงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐขณะนี้มีการปรับตัวและมีแนวโน้มอ่อนค่าลง อีกทั้งธปท.มีข้อจำกัดสำหรับการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติอยู่แล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดการเงินควรมีความระมัดระวังให้มากขึ้น ด้านผู้ส่งออกอาจเจรจากับคู่ค้าโดยอาจเปลี่ยนไปค้าขายด้วยสกุลเงินอื่น และมีการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

สำหรับข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ต้องการให้ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ น่าจะอยู่ในขั้นตอนของการนัดเวลาหารือ แต่ในส่วนของ ธปท.พร้อมที่จะพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการส่งออกอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการส่งออกสามารถถือครองเงินสกุลต่างประเทศที่ได้จากการค้าขายได้ 1 ปี แต่หากต้องการขอยืดระยะเวลาการถือครองเงินให้มากขึ้นก็พร้อมที่จะรับฟัง

ส่วนการที่ ส.อ.ท.ต้องการให้ ธปท.ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อป้องกันการไหลเข้าของเงินทุนที่เป็นแรงกดดันให้เงินบาทแข็งค่านั้น มองว่า การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการบริหารจัดการค่าเงินเท่านั้น แต่การออกนโยบายการเงินจะต้องพิจารณาในหลายด้านประกอบกัน โดยเฉพาะเสถียรภาพระบบการเงิน ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะพิจารณาอย่างรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ