China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีน ประจำวันที่ 28 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะดำเนินการด้านการสำรวจ พัฒนา และใช้ก๊าซในมณฑลกุยโจว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้อย่างครอบคลุมไปจนกระทั่งถึงปี 2563

กระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีน และรัฐบาลแห่งมณฑลกุยโจว ได้ลงนามในข้อตกลงเรื่องโครงการเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้ง 2 ฝ่ายจะเข้มงวดกับการสำรวจก๊าซ และประเมินผ่านทางการให้สิทธิในการทำเหมืองก๊าซ รวมทั้งจัดทำกฎระเบียบด้านการติดตามและการบริหารจัดการที่เข้มงวด โดยจะจัดทำนโยบายการสำรวจและพัฒนาก๊าซตามโครงการนำร่อง การจัดซื้อที่ดิน การจัดหาแหล่งน้ำ และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังวางแผนที่จะจัดตั้งฐานการสาธิตการสำรวจ การพัฒนา และใช้ประโยชน์ก๊าซ ตลอดจนศึกษาด้านธรณีวิทยา เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่สำคัญๆ และความสามารถในการผลิตในวงกว้าง

การดำเนินการร่วมกันนี้ จะช่วยฝึกอบรมผู้ที่มีความสามารถเกี่ยวกับการสำรวจ การผลิต และการบริหารจัดการก๊าซ รวมทั้งการหาแนวทางในการสร้างท่อส่งก๊าซในบริเวณที่เป็นภูเขา

-- CNOOC Gas and Power Group ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) ได้นำเข้าก๊าซ LNG จำนวน 10.79 ล้านตัน ในปี 2555 คิดเป็น 74.4% ของการนำเข้าก๊าซ LNG โดยรวมของจีน

CNOOC Gas and Power Group เป็นผู้ซื้อทรัพยากร LNG ระยะยาวรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของโลก

CNOOC ยังเป็นบริษัทแม่ของ CNOOC Ltd. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาน้ำมันและแก็สบริเวณนอกชายฝั่งของจีน

--บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทว่า ผลผลิตน้ำมันแลแก้สของบริษัทจากแหล่งผลิตทั้งในและต่างประเทศ มีจำนวน 278 ล้านตันเทียบกับน้ำมัน ในปี 2555 เพิ่มขึ้น 2.8% จากปีที่แล้ว

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลได้กลั่นน้ำมันดิบจำนวน 191 ล้านตันในปี 2555 เพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ขณะเดียวกัน CNPC ได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมัน 163 ล้านตัน และก๊าซธรรมชาติ 1.01 แสนล้านลูกบาศก์เมตร ในปี 2555 เพิ่มขึ้น 6.2% และ 17.8% จากระดับปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ