แหล่งข่าวเผยญี่ปุ่น-สหรัฐเล็งจัดประชุมสุดยอดในวันที่ 21 หรือ 22 ก.พ.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐใกล้ที่จะตกลงกันได้ในการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐในวันที่ 21 หรือ 22 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ คาดว่านายอาเบะจะเดินทางไปยังสหรัฐในวันที่ 19 ก.พ. หลังจากที่เข้าบริหารประเทศในเดือนธ.ค.และได้แสดงเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ในการกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐ

ผู้นำทั้งสองประเทศมีแนวโน้มจะหารือกันในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงแผนการย้ายฐานทัพสหรัฐภายในจังหวัดโอกินาวา ท่ามกลางการประท้วงอย่างรุนแรงของชาวญี่ปุ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมที่อาจจะมีขึ้นของญี่ปุ่นในการเจรจาการค้าเสรีสำหรับหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่นำโดยสหรัฐ ซึ่งเผชิญกระแสคัดค้านจากเกษตรกรชาวญี่ปุ่น

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อต้นเดือนนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ได้เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อหารือกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ โดยทั้งสองได้ตกลงกันที่จะจัดการประชุมสุดยอดในช่วงสัปดาห์ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นพยายามที่จะจัดเตรียมให้นายอาเบะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนม.ค. แต่ได้ล้มเลิกไป เนื่องจากเวลาที่รัดตัวของปธน.โอบามา ซึ่งมีกำหนดเริ่มปฏิบัติหน้าที่สมัยที่ 2 ในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ