แบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะใกล้นี้ ซึ่งถือเป็นการยืนยันถึงคำกล่าวเมื่อเร็วๆนี้ของผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ระบุว่า นโยบายการเงินจะมีความสอดคล้องกับนโยบายการคลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮา ซุง คึน บอร์ดนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แนวโน้มของภาวะถดถอยจะยังคงดำเนินต่อไปในขณะนี้ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจากการผ่อนคลายเชิงปริมาณเปรียบเหมือนกับวิธีการป้องกันภาวะฟองสบู่ด้วยการก่อภาวะฟองสบู่อีกครั้ง

หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์สล่มสลายมาจนถึงวิกฤตการคลังยุโรป ธนาคารกลางในสหรัฐและยุโรปก็ได้อัดสภาพคล่องเป็นจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงินโลก โดยการอัดฉีดสภาพคล่องนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ได้ดำเนินการเช่นกัน โดยให้คำมั่นว่าจะเข้าซื้อสินทรัพย์แบบเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐในปีต่อไป

การแสดงความเห็นของบอร์ดธนาคารกลาวเกาหลีใต้ ชี้ให้เห็นว่ามาตรการอัดฉีดสภาพคล่องไม่สามารถปรับปรุงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั่วโลกให้ดีขึ้นได้ ซึ่งส่งผลให้มีการคาดการณ์กันมากขึ้นว่า ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังซบเซา

นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ว่า นโยบายการเงินจะมีประสิทธิภาพ ก็ต่อเมื่อดำเนินการควบคู่กับนโยบายการคลัง ซึ่งชึ้ให้เห็นว่า ธนาคารกลางอาจจะลดต้นทุนการกู้ยืมเพื่อให้สอดคล้องกับการกระตุ้นภาคการคลัง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลใหม่ของประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ เช่น งบประมาณเสริมในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงแรกของการทำหน้าที่ประธานาธิบดี โดยรัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ในช่วงปลายเดือนก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ