(แก้ไข) ส.ตราสารหนี้ค้านใช้ capital control แก้บาทแข็ง แนะขึ้นทะเบียนนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2013 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย มองว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไม่ควรใช้มาตรการสกัดกั้นเงินไหลทุนเข้า (capital control) เพื่อแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่า แต่ควรมีการขึ้นทะเบียนนักลงทุนต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างเช่นแนวทางของอินโดนีเซียและมาเลเซีย เพื่อจะได้ข้อมูลว่านักลงทุนกลุ่มไหนเข้ามาลงทุนจริงหรือเข้ามาเก็งกำไร
"คิดว่าไม่ควรออกมาตราการ capital control เราต้องกับมาดูว่านักลงทุนที่มาลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในระยะสั้น ก็ต้องเข้าดูแลนโยบายระยะสั้น และต้องมีความชัดเจนในตัวมาตราการ"นายนิวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามีเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าตราสารหนี้ 1 แสนล้านบาท ซึ่ง 90% เป็นตราสารหนี้ระยะสั้น ส่งผลให้เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้น แต่ ธปท.ก็มีนโยบายและมาตราการที่ดีอยู่แล้วในการดูแลค่าเงินบาทที่จะทำให้เกิดความสมดุล

ขณะที่นางสาวอริยา ติรณะประกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ กล่าวว่า คาดว่าในปีนี้จะมีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาในตลาดตราสารหนี้อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งมองว่าประเทศไทยควรมาตรการดูแลเงินทุนไหลเข้าระยะสั้นโดยใช้วิธีเดียวกับประเทศอินโดนีเซียที่กำหนดระยะเวลาการถือครองพันธบัตร เช่น ถ้าถือครองพันธบัตรครบ 3 เดือนจึงมีสิทธิขายพันธบัตรนั้นได้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เงินบาทแข็งค่าผู้ประกอบการที่มีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศควรจะพิจารณาออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์เพื่อเสนอขายในประเทศ เนื่องจากทาง ธปท.ได้มีการอนุมัติไว้แล้วเมื่อปลายปี 55 โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ เช่น บริษัทในกลุ่ม ปตท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ