สิงคโปร์เผยการลงทุนในสินทรัพย์คงที่เพิ่มขึ้น 17% ในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ (EDB) ของสิงคโปร์เปิดเผยว่า การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 17% แตะ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.29 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปีที่แล้ว จาก 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปี 2554 เนื่องจากเอเชียยังคงเป็นแหล่งการลงทุนที่น่าดึงดูดใจ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงก็ตาม

EDB it[6ในแถลงการณ์ว่า “แม้ว่าการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มอ่อนแอ แต่บรรดาบริษัทข้ามชาติ และบริษัทเอเชียต่างdHแสดงความสนใจที่จะลงทุนในภูมิภาคแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง"

การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในสิงคโปร์ปีที่แล้วมีมูลค่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ หากไม่นับตัวเลข 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปี 2551 ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ชั่วคราวที่เกิดจากการลงทุนในภาคปิโตรเคมีที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ส่วนใหญ่การลงทุนในปีที่แล้ว อยู่ที่ภาคอิเล็กทรอนิกส์ และเคมีภัณฑ์ ซึ่งรวมกันได้ประมาณ 80% ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมดของปีที่แล้ว

สหรัฐอเมริกายังคงเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ โดยมีสัดส่วนการลงทุนถึง 35% ของการลงทุนทั้งหมด

สำหรับภาคการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) นักลงทุนสหรัฐสร้างเม็ดเงินกว่า 5.7 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น จากสถิติ 5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปี 2554 ขณะที่นักลงทุนจากยุโรปทำรายได้ 3.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 2.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์จากในปีเดียวกัน ส่วนมูลค่าจากการลงทุนของญี่ปุ่นเท่ากับ 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เท่ากันกับสถิติในปี 2554 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ