"ณัฐวุฒิ"สั่งยกระดับคุณภาพอีก 4 ธุรกิจบริการรองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2013 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยในการเปิดโครงการเพิ่มศักยภาพและยกระดับมาตรฐานคุณภาพธุรกิจบริการเป้าหมายปี 56 ว่า ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการพัฒนาศักยภาพธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งในปีนี้ให้เน้นการยกระดับมาตรฐานธุรกิจเพิ่มเติมอีก 4 ธุรกิจ ได้แก่ ที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม นวดเพื่อสุขภาพ พัฒนาซอฟต์แวร์ และซ่อมบำรุงรถยนต์ ให้มีความพร้อมรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)
"การพัฒนาผู้ประกอบการไทยในกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่มีการเชื่อมโยงและอยู่ภายใต้ความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน (AFAS) ใน 2 กลุ่ม คือ สาขาบริการที่เร่งรัดเปิดเสรี และสาขาบริการอื่นๆ ที่มีการเชื่อมโยงภายใต้กรอบความตกลงการเปิดเสรีที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการไทยจำนวนมาก หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นพื้นฐานของคนไทย เช่น กลุ่มธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก และกลุ่มธุรกิจบริการอื่น เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน สามารถก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล"นายณัฐวุฒิกล่าว

สำหรับในปี 55 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ทำการยกระดับมาตรฐานคุณภาพด้านการบริหารจัดการให้กับธุรกิจบริการ 3 ธุรกิจ ได้แก่ ร้านอาหาร สปา ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ โดยเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจบริการให้มีการพัฒนาเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ ตั้งเป้าในปีนี้ไม่น้อยกว่า 130 ราย จาก 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหาร ที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม 2.บริการที่เกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ ธุรกิจสปา นวดเพื่อสุขภาพ ดูแลผู้สูงอายุ และ 3.ธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ได้แก่ ธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์ ซ่อมบำรุงรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ