ฟิทช์เผยข้อตกลงขยายเพดานหนี้ชั่วคราวช่วยสหรัฐเลี่ยงถูกลดอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 21:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยข้อตกลงขยายเพดานหนี้ชั่วคราวของสหรัฐจะช่วยให้สหรัฐไม่ต้องถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ในระยะใกล้นี้

ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ได้เตือนว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันเวลาจะส่งผลให้มีการพิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และอาจจะมีการปรับลดแนวโน้มเชิงลบของอันดับเครดิต AAA ในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 285 ต่อ 144 ผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้วงเงิน 16.4 ล้านล้านดอลลาร์ ออกไปจนถึงวันที่ 19 พ.ค.ปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลกลางสามารถขยายเวลาการกู้ยืมและรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ได้ชั่วคราว

จากความเคลื่อนไหวดังกล่าว ฟิทช์ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดซึ่งระบุว่า ข้อตกลงขยายเพดานหนี้ชั่วคราวจะขจัดความเสี่ยงที่สหรัฐอาจถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในระยะใกล้

แถลงการณ์ระบุว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณระยะกลางที่น่าเชื่อถือและสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน มีแนวโน้มว่าจะช่วยยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือในปัจจุบันของสหรัฐ และอาจจะมีการทบทวนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือจากเชิงลบเป็นมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ