ESM อนุมัติเงินช่วยเหลืองวด 2 จำนวนกว่า 2 พันล้านดอลล์แก่แบงก์สเปน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2013 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ได้อนุมัติเงินช่วยเหลืองวดที่ 2 สำหรับธนาคารสเปนจำนวน 1.865 พันล้านยูโร (ราว 2.701 พันล้านดอลลาร์)

เงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากยูโรกรุ๊ปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะมีการจัดสรรแก่ธนาคารสเปนในกลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือจากทางการ แต่ไม่จำเป็นต้องมีการแปรรูปกิจการเหมือนในกลุ่มที่ 1

ธนาคารในกลุ่มที่ 2 จะได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวในวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ธนาคารสเปนที่ถูกแปรรูปกิจการของสเปนจะทำการสไตร์ค อันเนื่องมาจากกระบวนการปรับโครงสร้าง ซึ่งจะส่งผลให้มีการปิดสาขาหลายแห่งและทำให้พนักงานต้องตกงาน

ธนาคารในกลุ่มแรก ซึ่งรวมถึงบังเกีย, โนบากาลิเซีย, คาตาลุนยาไคซา และบังโก เด บาเลนเซีย ได้รับการอัดฉีดเม็ดเงิน 3.6968 หมื่นล้านยูโรเมื่อเดือนก่อน ซึ่งรวมถึง 2.5 พันล้านยูโรสำหรับธนาคารบริหารหนี้เสียหรือที่เรียกว่า bad bank ซึ่งทำหน้าที่คัดแยกสินทรัพย์ที่มีปัญหาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ออกจากสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ

ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้อยู่ที่กรุงมาดริดเพื่อประเมินกระบวนการปรับโครงสร้างของระบบการธนาคารสเปน ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานการธนาคารยุโรป (EBA) และ ESM ก็จะอยู่ที่กรุงมาดริดเพื่อตรวจสอบว่าสเปนปฏิบัติตามพันธสัญญาหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ยุโรป   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ