China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 29 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ลู่ผิง เลขาธิการของคณะกรรมการเจียหยางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ว่า โรงกลั่นน้ำมันกำลังการผลิต 20 ล้านตัน/ปี ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างไชน่า เนชันแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชัน (CNPC) และ เปโตรเลออส เด เวเนซูเอลา เอสเอ (PDVSA) จะเปิดดำเนินการภายในสิ้นปี 2557

นายเฉินกล่าวว่า การก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันและการติดตั้งอุปกรณ์จะเสร็จสิ้นภายในปี 2556 โดยจะมีการลงทุนในโครงการดังกล่าวราว 1.5-2 หมื่นล้านหยวนในปี 2556 และได้มีการใช้จ่ายไปแล้ว 3.15 พันล้านหยวน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานวานนี้ว่า นักลงทุนในหุ้นนอกตลาด (PE) เลือกที่จะเลี่ยงการลงทุนในอุตสาหกรรมเคมีจีน ซึ่งกำลังประสบภาวะช่วงขาลงทางธุรกิจ

ในปี 2555 นักลงทุนกลุ่มดังกล่าวได้ลงทุนในอุตสาหกรรมเคมี 48 ราย เป็นเงินเพียง 341 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับการลงทุน 1,071ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 7.32 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

รายงานระบุว่าธุรกิจอินเตอร์เน็ท เทคโนโลยีชีวภาพ สุขอนามัยและการแพทย์ รวมถึงโทรคมนาคมและธุรกิจมูลค่าเพิ่ม ได้รับความสนใจจากนักลงทุน PE ในปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ในวงการอุตสาหกรรมเคมีคาดการณ์ว่า บริษัทในภาคอุตสาหกรรมเคมีและการผลิตอุปกรณ์ของจีน อาจยกเลิกการนำหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ