เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.ผันผวน ขณะที่เงินวอนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2013 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเกาหลีใต้มีภาวะผันผวน เนื่องจากขนาดของธุรกิจมีผลต่อการมองสภาวะทางธุรกิจในอนาคตที่แตกต่างกัน

แถลงการณ์ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ร่วงลงสู่ระดับ 73 จากระดับ 74 เมื่อหนึ่งเดือนก่อน

ทั้งนี้ ดัชนี BSI เป็นมาตรวัดคาดการณ์ของผู้ผลิตต่อภาวะเศรษฐกิจในเดือนข้างหน้า

ดัชนีที่ปรับตัวลงเกิดขึ้นจากการแข็งค่าของเงินวอนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐและเงินเยน ซึ่งเกรงว่าอาจบั่นทอนศักยภาพในการทำกำไรของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ที่พึ่งพาการส่งออก โดยเงินวอนแข็งค่าขึ้น 7.6% เมื่อเทียบดอลลาร์ในปี 2555 และทะยานขึ้น 19.6% เมื่อเทียบเยน

สำหรับค่าดัชนีของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เดือนก.พ. เพิ่มขึ้นเป็น 70 จากระดับ 66 ในเดือนก่อนหน้า บ่งชี้ว่าบริษัทขนาดเล็กที่ได้รับแรงหนุนส่วนใหญ่จากอุปสงค์ภายในประเทศ อาจได้รับประโยชน์จากกำลังซื้อที่ดีขึ้นของผู้บริโภค จากเงินวอนแข็งตัว

ทางด้านกลุ่มล็อบบี้ทางธุรกิจกล่าวว่า เศรษฐกิจยูโรโซนนับวันยิ่งแย่ลงจากมาตรการรัดเข็มขัดในภูมิภาค โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทผู้ส่งออกในประเทศกำลังเผชิญศักยภาพในการทำกำไรและการแข่งขันด้วยราคาที่ย่ำแย่ลงจากเงินเยนที่อ่อนค่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ