World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 29, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 2555 อยู่ที่ 2.4% โดยอ้างอิงจากค่าเฉลี่ยของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) โดยชะลอลง 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. ที่ 2.9%

-- กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ได้อนุมัติเงินช่วยเหลืองวดที่ 2 สำหรับธนาคารสเปนจำนวน 1.865 พันล้านยูโร (ราว 2.701 พันล้านดอลลาร์)

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือเงินฝากสกุลเงินในและต่างประเทศของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) ที่ Baa1 และยังได้ทบทวนแนวโน้มของอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นมีเสถียรภาพจากเชิงลบ

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 7.75% ในการประชุมวันนี้ หลังจากอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง นับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 9 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศซึ่งขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเกาหลีใต้มีภาวะผันผวน เนื่องจากขนาดของธุรกิจมีผลต่อการมองสภาวะทางธุรกิจในอนาคตที่แตกต่างกัน

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ในการประชุม 2 วันซึ่งจะสิ้นสุดในวันพุธนี้ ตามเวลาสหรัฐ และคาดว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าหนุนเศรษฐกิจ เพื่อให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจสามารถกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงต่อไปอีกในวันข้างหน้า แม้ว่าอัตราว่างงงานลดลงอย่างมากก็ตาม

-- สมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) เปิดเผยผลสำรวจรายไตรมาสที่ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์สหรัฐมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2556 โดยคาดว่าอัตราการเติบโตจะอยู่ที่ 2-4%

-- ผลการสำรวจโดยสถาบันวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเล็กน้อยแตะ 5.8 จาก 5.7 ในเดือนม.ค. แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงอยู่ในภาวะซบเซา

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ +3 ในเดือนธ.ค. จากระดับ -9 ในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสในเดือนม.ค.ทรงตัวที่ 86 จากเดือนธ.ค.2555 เช่นเดียวกับมุมมองต่อฐานะการเงินส่วนบุคคลในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ -29 จากเดือนที่แล้ว

-- คณะรัฐมนตรีจีนได้ผลักดันให้มีการออกมาตรการที่ตรงเป้ามากขึ้น เพื่อดูแลราคาอาหารให้มีเสถียรภาพในช่วงที่เทศกาลตรุษจีนกำลังใกล้เข้ามา โดยช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีการบริโภคอาหารกันมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ