โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯขีดเส้นทุกกระทรวงจัดทำงบปี 57 ให้เสร็จใน 1 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบถึงการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ครั้งที่ 1/2556 ณ กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 28 ม.ค.56 เกี่ยวกับการมอบนโยบายสำหรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศและชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ให้กับหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงนำไปปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงไปดำเนินการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณปี 2557 ให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์และให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ โดยให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงตรวจสอบเป็นครั้งสุดท้าย

นอกจากนี้ยังมีการแบ่งคณะทำงานเป็น 8 คณะ เพื่อบูรณาการการทำงานทุกกระทรวงร่วมกัน ได้แก่ คณะที่ 1. การค้าชายแดนความมั่นคงและเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยมีสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และกรมศุลกากร เป็นผู้รับผิดชอบหลัก คณะที่ 2. บูรณาการเกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยวและบริการ รวมทั้งเรื่องวัฒนธรรม สินค้า OTOP สปา และสุขภาพ เป็นต้น โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้รับผิดชอบหลัก

คณะที่ 3. Medical Hub และการแพทย์ชั้นสูง โดยมีกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับผิดชอบหลัก คณะที่ 4. Green Economy และสิ่งแวดล้อม โดยมี กระทรวงพลังงาน เป็นผู้รับผิดชอบหลัก คณะที่ 5. การปฏิรูปการศึกษาทั้งทางด้านแรงงานและอาชีวศึกษา โดยมีกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงาน เป็นผู้รับผิดชอบหลัก คณะที่ 6. การแก้ไขความไม่เท่าเทียมกันและความเหลื่อมล้ำทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง โดยมีกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับผิดชอบหลัก

คณะที่ 7. รวบรวมเรื่ององค์ความรู้ในทางราชการ โดยมี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นผู้รับผิดชอบหลัก และคณะที่ 8. แรงจูงใจนักลงทุน เพื่อให้นักลงทุนต่างประเทศมาลงทุนในประเทศไทย และให้นักลงทุนในประเทศไทยไปลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริม SMEs ของไทยไปสู่อาเซียน โดยการเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องของภาษี สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ โดยมีกระทรวงการคลัง เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ซึ่งในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ