ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า หลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. ขณะที่สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขานรับข้อมูลของ GfK ซึ่งระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3487 ดอลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3456 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5760 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5697 ดอลลาร์สหรัฐ

หากเทียบกับเงินฟรังค์แล้ว ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 0.9221 ฟรังค์ จากระดับ 0.9262 ฟรังค์ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 90.71 เย จากระดับ 90.76 เยน

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันหลังจาก Conference Board รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในเดือนม.ค.ร่วงลงแตะ 58.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่เดือนพ.ย.2554 และเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ลินน์ ฟรังโก ผู้อำนวยการฝ่ายดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจของ Conference Board กล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีเงินได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอย่างชัดเจน และอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าที่ความเชื่อมั่นจะฟื้นตัวขึ้น

ขณะที่สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากรายงานของ GfK ที่ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 5.8 จาก 5.7 ในเดือนม.ค. แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงอยู่ในภาวะซบเซา

ทั้งนี้ GfK กล่าวว่า แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนียังคงไม่สดใสในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 แต่ผู้บริโภคคาดว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ เนื่องจากบรรยากาศในตลาดการเงินในปัจจุบันอยู่ในภาวะปกติ

นักลงทุนจับตาดูการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในคืนวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% พร้อมทั้งเดินหน้าหนุนเศรษฐกิจ เพื่อให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจสามารถกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงต่อไปอีก แม้ว่าอัตราว่างงงานลดลงอย่างมากก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ