คาดหนี้สินรัฐบาลกลางสหรัฐพุ่งแตะ 200% ของ GDP ภายในปี 2583

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลนิธิปีเตอร์ จี. ปีเตอร์สัน ซึ่งเป็นสถาบันทางวิชาการในสหรัฐเปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า สหรัฐยังคงเผชิญปัญหาหนี้สิ้นระยะยาวขั้นรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าหนี้สินของรัฐบาลกลางจะแตะระดับ 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐภายในปี 2583

รายงานบทวิเคราะห์ฉบับล่าสุดเปิดเผยว่า ข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันแบบเฉียดเส้นตาย เพื่อเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังนั้น แทบไม่ได้ช่วยให้แนวโน้มงบประมาณของรัฐบาลกลางปรับตัวดีขึ้น

รายงานให้ข้อสังเกตว่า ข้อตกลงดังกล่าวช่วยสกัดผลกระทบที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจได้บางส่วนจากการขึ้นภาษีประกอบกับการลดรายจ่ายของรัฐบาล แต่ไม่ได้สร้างความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญต่อเป้าหมายหลักเกี่ยวกับนโยบายการคลังที่สามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งจะสร้างเสถียรภาพให้แก่หนี้สินในฐานะที่มีส่วนในเศรษฐกิจ และทำให้หนี้อยู่ในทิศทางขาลง

มูลนิธิปีเตอร์ จี. ปีเตอร์สันระบุว่า ก่อนบรรลุข้อตกลงเลี่ยงหน้าผาการคลัง คาดว่าหนี้สินของรัฐบาลกลางจะเพิ่มขึ้นเป็น 200% ของจีดีพีใน 26 ปีภายใต้นโยบายปัจจุบัน และภายหลังทั้งสองพรรคบรรลุข้อตกลง คาดว่าหนี้ของรัฐบาลกลางจะเพิ่มขึ้นเป็น 200% ของจีดีพีใน 27 ปี

สาเหตุที่ภาพรวมของหนี้สินสหรัฐไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างเป็นรูปเป็นร่าง เนื่องจากคาดว่ารายจ่ายในโครงการด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงสวัสดิการสังคม จะยยังคงขยายตัวในอัตราที่เร็วกว่ารายรับ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายแนะนำให้คงหนี้สินของรัฐบาลไว้ที่หรือต่ำกว่า 60% ของจีดีพี ซึ่งเป็นเป้าหมายที่หลายประเทศใช้อยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก จีดีพี   สหรัฐ   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ