China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องใหเมีมาตรการที่ตรงเป้ามากขึ้นในการทำให้ราคาอาหารมีเสถียรภาพ เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนกำลังใกล้เข้ามา โดยช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีการบริโภคอาหารกันมาก

แถลงการณ์ในหน้าเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนระบุว่า หน่วยงานด้านการเกษตรควรจะมีบทบาทสำคัญในการดูแลเรื่องการออกมาตรการป้องกันศัตรูพืชและรับมือกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น เพื่อกระตุ้นการผลิตผักทั่วประเทศ สำหรับราคาอาหารซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศ (CPI) ซึ่งทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นในฤดูหนาวนี้ โดยตัวเลข CPI ของจีนเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าการขยายตัว 2% ในเดือนก่อนหน้า

--กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศทางเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ราคาผลิตภัณฑ์สินค้าจากฟาร์มใน 36 เมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางที่เฝ้าสังเกต เพิ่มขึ้นปานกลางในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ม.ค.

ในสัปดาห์ที่แล้ว ราคาค้าส่งของผัก 18 ชนิดปรับตัวขึ้น 1.1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยขยายตัวช้าลง 0.8% จากสัปดาห์ก่อน สำหรับราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่บริโภคเป็นหลักในประเทศ ขยับขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์

ทั้งนี้ ราคาอาหารมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภคของประเทศ (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ