กระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจภูมิภาคส่งสัญญาณของการฟื้นตัวหลังเยนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นนั้น ส่งสัญญาณบางส่วนของการฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเร็วๆนี้ และราคาหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่า 11 ภูมิภาค ซึ่งไม่นับรวมเขตฮอกไกโด, โอกินาว่า และโตโฮกุ ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวนั้น ถูกปรับลดการประเมินเศรษฐกิจลงเป็นเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. ขณะที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวดีขึ้นมากในบางพื้นที่ตั้งแต่เดือนม.ค.

ขณะที่การต่อต้านสินค้าของญี่ปุ่นในประเทศจีนอันเนื่องมาจากข้อพิพาทด้านดินแดนและวิกฤตหนี้ยุโรปได้ส่งผลกระทบการส่งออกในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2555 ผลผลิตจึงร่วงลงในช่วงต้นเดือนม.ค.ในเขตโตคาอิ ซึ่งอยู่ในภาคกลางของประเทศ และเขตคันโต

เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะยังคงฟื้นตัวต่อไป เมื่อพิจารณาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้างล่าสุดที่มีแนวโน้มว่า จะช่วยกระตุ้นการขยายตัว ขณะที่เศรษฐกิจโลกก็เริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น

ช่วงก่อนหน้านี้ ครม.ญี่ปุ่นชุดชินโซ อาเบะ ได้ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 10.3 ล้านล้านเยน เพื่อเพิ่มอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอีก 2% และสร้างงานอีกอย่างน้อย 600,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ