ก.เกษตรฯทุ่ม 1.4 พันลบ.บูรณาการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร5จ.ชายแดนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2013 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้กำหนดแผนงาน/โครงการภายใต้แผนโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2556 โดยมีงบประมาณภายใต้และนอกเหนือโครงการส่งเสริมอาชีพจาก 12 หน่วยงาน รวม 1,470 ล้านบาท มีพื้นที่เป้าหมายดำเนินการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน รวม 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
แผนงาน/โครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สำคัญ เช่น การสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเกษตรและสหกรณ์ระดับตำบล กิจกรรมหมู่บ้านเกษตรต้นแบบ และการจัดงานของดีชายแดนใต้ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, โครงการฟื้นฟูนาร้างเพื่อปลูกข้าวและส่งเสริมการผลิตข้าวปลอดสารพิษ โดยกรมการข้าว, กิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการประมงและจัดทำแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล โดยกรมประมง, โครงการส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ โดยกรมปศุสัตว์, ปรับปรุงพื้นที่นาร้างเพื่อการปลูกข้าวและปาล์มน้ำมัน โดยกรมพัฒนาที่ดิน, โครงการส่งเสริมการเกษตรจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร
นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาผู้นำชุมชนและเครือข่ายกลุ่ม โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์, การจัดตั้งตลาดน้ำยางสดในท้องถิ่น โดยสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง และการพัฒนาเทคโนโลยีและเพิ่มศักยภาพการผลิตยางพารา พืชไร่เศรษฐกิจ และพืชท้องถิ่น ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการระบบเกษตร โดยกรมวิชาการเกษตร เป็นต้น ซึ่งแผนงาน/โครงการต่างๆ ทางคณะกรรมการบริหารศูนย์ประสานการดำเนินงานส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ดำเนินการพิจารณาทบทวนแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานในระดับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายนิวัติ กล่าวต่อว่า แผนงานดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่ได้จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ พ.ศ.2555 — 2557 ที่สอดรับกับเป้าหมายยุทธศาสตร์ร่วมของแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2555 — 2557 ของสำนักงานสภามั่นคงแห่งชาติ ซึ่ง ศอ.บต.ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมผลักดัน และปรับโครงการประจำปีงบประมาณ 2556 ที่ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ พ.ศ.2555 — 2557

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ