รองผู้ว่าฯเผยบีโอเจเล็งพิจารณาผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม หากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฮิเดะ ยามากูชิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า บีโอเจจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการทางการเงินต่อไป หากจำเป็น เพื่อบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2% ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อ

“ขณะที่มีการประเมินสถานการณ์ด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคา อาจจะมีกรณีที่จะมีการผ่อนคลายเพิ่มเติม หากจำเป็น" นายยามากูชิกล่าวในสุนทรพจน์ที่นางาซากิ

ในการประชุมกำหนดนโยบายในเดือนนี้ บีโอเจได้กำหนดเป้าเงินเฟ้อที่ 2% เพื่อรับมือเงินฝืด และให้คำมั่นที่จะเริ่มซื้อสินทรัพย์ทางการเงินราว 13 ล้านล้านเยน ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น 2 ล้านล้านเยน ในแต่ละเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.2557 โดยไม่กำหนดวันสิ้นสุดโครงการ

“บีโอเจมีวัตถุประสงค์จะเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง และต้องการจะทำให้ภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลายอยู่แล้วมีความผ่อนคลายมากขึ้น โดยการให้คำมั่นที่จะจัดสรรเม็ดเงินจำนวนมากอย่างต่อเนื่องในปีหน้า"

ทั้งนี้ นายยามากูชิตั้งข้อสังเกตว่าในขณะนี้ ญี่ปุ่นมีโอกาสที่ดีในการจัดการกับภาวะเงินฝืด เนื่องจากมีความเป็นไปได้เพิ่มมากขึ้นที่เศรษฐกิจของประเทศจะกลับมามีแนวโน้มฟื้นตัวปานกลางอีกครั้งในช่วงใกล้กลางปีนี้ โดยมีแรงหนุนจากแนวโน้มที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐและจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ