ธปท.เผยศก.ธ.ค.55 ชะลอลงทั้งลงทุน-บริโภค-ส่งออก แต่ปัจจัยพื้นฐานยังดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2013 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนธันวาคม 2555 ชะลอลงหลังจากที่ขยายตัวดีในช่วงก่อนหน้า ทั้งการลงทุนภาคเอกชน การบริโภคภาคเอกชน และการส่งออก สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอลง

อย่างไรก็ดี ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจยังดีอยู่ โดยการจ้างงานขยายตัวต่อเนื่อง ความเชื่อมั่นยังมีแนวโน้มสูงขึ้นทั้งของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ขณะที่สินเชื่อภาคเอกชนขยายตัวในเกณฑ์ดี และเศรษฐกิจโดยรวมมีเสถียรภาพ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัว และดุลการชำระเงินเกินดุล

การใช้จ่ายภาคเอกชนชะลอลงจากเดือนก่อนหลังจากที่เร่งขึ้นมากในช่วงก่อนหน้า โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวร้อยละ 2.9 จากเดือนก่อน ตามการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ต่ำลงสอดคล้องกับการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคและการใช้จ่ายในหมวดยานยนต์ที่ลดลง

อย่างไรก็ดีการใช้จ่ายในหมวดยานยนต์ถือว่ายังอยู่ในระดับสูงกว่าปกติมาก จากการที่ผู้ผลิตรถยนต์เร่งผลิตเต็มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งมอบรถยนต์ให้ผู้บริโภค

ส่วนดัชนีการลงทุนภาคเอกชนหดตัวร้อยละ 0.8 จากเดือนก่อน ตามการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์หลังจากที่ผู้ประกอบการได้เร่งนำเข้าเพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัยไปแล้วในช่วงก่อนหน้า ขณะที่การลงทุนในภาคการก่อสร้างส่วนหนึ่งมีข้อจำกัดจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน

สรุปทั้งปี 2555 ภาวะเศรษฐกิจไทยขยายตัวจากปีก่อนจากการเร่งซ่อมแซมความเสียหายจากอุทกภัยของภาคเอกชน ประกอบกับได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และภาวะการเงินที่เอื้ออำนวย แม้เศรษฐกิจได้ร้บผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกชัดเจนขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมา แต่ผลกระทบจำกัดอยู่เฉพาะการส่งออกสินค้าและการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เน้นผลิตเพื่อการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ