ธปท.เผยธ.ค.55 ส่งออกโต 13.6% นำเข้าโต 1.3% เกินดุลการค้า 283 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2013 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า ในเดือนธันวาคม 2555 การส่งออกสินค้ามีมูลค่า 17,955 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย สะท้อนการฟื้นตัวของอุปสงค์ต่างประเทศที่ยังไม่เข้มแข็ง โดยการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์, ปิโตรเลียม และเหล็ก ลดลงจากที่มีการเร่งส่งออกไปแล้วในช่วงก่อนหน้า แต่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมในหมวดยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้ายังขยายตัวดี และการส่งออกยางพาราเริ่มฟื้นตัวจากความต้องการจากจีนที่เพิ่มขึ้น

ภาคการท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวนสูงถึง 2.4 ล้านคน ตามการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากจีน, อาเซียน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเป็นสำคัญ

อุปสงค์ในประเทศและการส่งออกที่ชะลอลงในเดือนนี้ สอดคล้องกับการหดตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการนำเข้าสินค้า โดยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 5 จากการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ปิโตรเลียม และอาหาร-เครื่องดื่ม ขณะที่การผลิตหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบค่อยๆ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนตามการฟื้นตัวจากปัญหาอุทกภัย ส่วนการผลิตยานยนต์ยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

ด้านการนำเข้าสินค้ามีมูลค่า 17,672 ล้านดอลลาร์ โดยปริมาณการนำเข้าหดตัวเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทุน รวมทั้งการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ