ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คงคาดการณ์ CPI ปี 56 โต 3.3% ส่วน Core CPI โต 2.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า ตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในปี 56 ที่ร้อยละ 3.3 (กรอบคาดการณ์ร้อยละ 3.0-3.6) และร้อยละ 2.4 (กรอบคาดการณ์ร้อยละ 2.2-2.8) ยังคงมีความเหมาะสม โดยคาดว่า แรงกดดันเงินเฟ้อจะมีลักษณะทยอยเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาครัฐยังคงมีมาตรการติดตามดูแลราคาสินค้า และยังสามารถยืดหยุ่นกรอบเวลาในการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน และอุดหนุน/ชดเชยราคาขายปลีกพลังงานในประเทศผ่านกลไกของกองทุนน้ำมันฯ ต่อไป หากตัวแปรนอกเหนือการควบคุมอื่นๆ ส่งผลเพิ่มแรงกดดันต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน

อนึ่ง ในวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศ ตัวเลขเงินเฟ้อของไทยล่าสุดในเดือนม.ค. 56 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 3.39 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ต่ำลงจากร้อยละ 3.63 (YoY) ในเดือนธ.ค.55 ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ที่ไม่รวมหมวดอาหารสดและพลังงาน) ชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี (นับตั้งแต่เดือนมี.ค.54) ที่ร้อยละ 1.59 (YoY) ในเดือนม.ค.56 จากร้อยละ 1.78 (YoY) ในเดือนธ.ค.55 ซึ่งออกมาสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย

สำหรับทิศทางเงินเฟ้อในช่วงหลายเดือนข้างหน้านั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงมุมมองเดิมว่า แรงกดดันเงินเฟ้อของไทยยังคงมีโอกาสปรับสูงขึ้น (MoM) ในช่วงหลายเดือนข้างหน้าตามแรงผลักดันด้านต้นทุนของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ดี การปรับราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคขั้นสุดท้าย อาจเป็นภาพที่ทยอยขยับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในบางกรณี การปรับขึ้นราคาสินค้าของผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน

นอกจากนี้ คาดว่าราคาสินค้าในหมวดอาหาร (โดยเฉพาะอาหารสด) ก็น่าจะมีแรงหนุนเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ในปีนี้ตรงกับในเดือนก.พ.56 ขณะที่การปรับโครงสร้างราคา LPG ในภาคขนส่งและครัวเรือนที่จะเกิดขึ้นหลังผลการสำรวจฐานข้อมูลร้านค้าและครัวเรือนที่มีรายได้น้อยแล้วเสร็จในเดือนมี.ค.56 รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานประเภทอื่นๆ ในช่วงที่เหลือของปีนั้น อาจมีผลเข้ามาเสริมให้การส่งผ่านภาระต้นทุนของผู้ประกอบการมาที่ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคขั้นสุดท้าย มีภาพที่ชัดเจนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ