World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กุมภาพันธุ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนธ.ค.2555 เพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 4.2% จาก 4.1% ในดือนพ.ย.

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ลดลงแตะ 50.4 จาก 50.6 ในเดือนธ.ค. โดยนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของกิจกรรมภาคการผลิต

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานขั้นต้นว่า ร่ายจ่ายภาคครัวเรือนรายเดือนของญี่ปุ่นปรับลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค.จากปีก่อน สู่ระดับ 325,492 เยน

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 52.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี จาก 51.5 ในเดือนธ.ค.

-- ข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 874 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. โดยยอดการค้าของประเทศเกินดุลติดต่อกันเป็นเวลา 12 เดือนแล้ว

-- วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติให้มีการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางไปจนถึงเดือนพ.ค. เพื่อให้รัฐบาลกลางยังคงบริหารงานต่อไปได้และให้สมาชิกสภานิติบัญญัติมีเวลามากขึ้นในการพิจารณาแนวทางสกัดยอดขาดดุลที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาล

-- อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ป (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตทั่วโลกพุ่งทำสถิติที่ 52.5 ล้านเครื่องในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.ปี 2555 ถือเป็นตัวเลขรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- อาร์พี ดาต้า ซึ่งเป็นผู้บริการข้อมูลและบทวิเคราะห์ด้านอสังหาริมทรัพย์ออสเตรเลียรายงานว่า ราคาบ้านในเมืองหลวงของรัฐต่างๆในออสเตรเลียดีดขึ้นในเดือนม.ค. โดยได้รับแรงหนุนสำคัญจากราคาที่สูงขึ้นในตลาดเมืองบริสเบน ซิดนีย์ และเพิร์ธ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าอินโดนีเซียในปี 2555 แตะ 1.63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการซื้อน้ำมัน และสินค้าทุนที่ส่งผลให้ยอดนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น

-- มาร์กิตเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนขยับขึ้นแตะ 47.9 ในเดือนม.ค. จาก 46.1 ในเดือนธ.ค. แต่ดัชนียังต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

-- ผลสำรวจเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนม.ค.อ่อนแรงลงแตะ 42.9 จาก 44.6 ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ