กรมบัญชีกลาง เร่งรัดเบิกจ่ายงบฯ 56 กำหนดแจ้งใน 12 ก.พ. หากเลยอาจไม่ผ่อนผันก่อหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2013 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณภาครัฐ แจ้งว่า กรมบัญชีกลางได้มีหนังสือถึงส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งจังหวัดที่ได้รับจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนของปีงบประมาณ พ.ศ.2556 เพื่อให้แต่ละหน่วยงานแจ้งสถานะว่าสามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในสิ้นเดือน มี.ค.56 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 พ.ย.55 หรือไม่ ซึ่งหากก่อหนี้ไม่ทันจะต้องมีการชี้แจงปัญหา อุปสรรค พร้อมเหตุผลความจำเป็นให้กรมบัญชีกลางในฐานะฝ่ายเลขานุการทราบ เพื่อรวบรวมนำเสนอคณะกรรมการฯ โดยคาดว่าจะมีการประชุมประมาณปลายเดือน ก.พ.นี้

สำหรับการติดตามสถานะการก่อหนี้ดังกล่าว กรมบัญชีกลางได้จัดทำแบบรายงานสถานะการก่อหนี้เงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนของทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และจังหวัดที่ได้รับจัดสรรรายจ่ายลงทุนให้แล้ว โดยขอให้แจ้งกลับกรมบัญชีกลางภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้

"ภายใน 12 กุมภาฯ หากหน่วยงานใดไม่สามารถส่งรายงานได้ภายในกำหนด กรมบัญชีกลางจะไม่สามารถรวบรวมข้อมูลของหน่วยงานดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุมได้ทันในปลายเดือนนี้ ซึ่งอาจมีผลทำให้ส่วนราชการไม่ได้รับการผ่อนผันเพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ภายหลังสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2556 ตามมติคณะรัฐมนตรีได้" นายมนัส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ