คมนาคม ตั้งเป้าลดต้นทุนโลจิสติกส์ภาคขนส่ง-เพิ่มสัดส่วนทางราง,น้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2013 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมกำหนดตัวชี้วัดกระทรวงคมนาคมนั้น ได้มีเป้าหมายจะลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์เฉพาะภาคการขนส่งให้เหลือ 6.2% ของจีดีพี จากมาตรฐานกลางอยู่ที่ 7.2% ของจีดีพี รวมทั้งกำหนดตัวชี้วัดเพื่อกระตุ้นสัดส่วนการขนส่งทางรางและน้ำเพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายเพิ่มเป็น 19.19% จากมาตรฐานกลางอยู่ที่ 17.19%

ทั้งนี้ จะขอให้คงตัวชี้วัดในอัตราดังกล่าวเป็นเวลาต่อเนื่อง 3 ปี เนื่องจากการเพิ่มเส้นทางรถไฟต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง และจัดหารถจักรไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวมทั้งจะขอปรับตัวชี้วัดเกี่ยวกับการคำนวณต้นทุนการขนส่งใหม่ โดยคำนวณต้นทุนต่อหน่วยการขนส่งสินค้าเป็นบาท/ตัน-กิโลเมตร จากเดิมที่คำนวณจากจีดีพีของประเทศ เนื่องจากจีดีพีควบคุมไม่ได้ เพราะมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง แต่การวัดต้นทุนการขนส่งสินค้าเป็นบาท/ตัน-กิโลเมตร จะตรงเป้าหมายมากกว่า คาดว่าจะเริ่มใช้ในปี 2557 ส่วนในปีนี้คงใช้แบบเดิมไปก่อน

รมว.คมนาคม กล่าวว่า หากคำนวณต้นทุนการขนส่งสินค้าเป็นบาท/ตัน-กิโลเมตร จะพบว่าต้นทุนของการขนส่งสินค้าทางถนนอยู่ที่ 1.72 บาท/ตัน-กิโลเมตร ทางรางอยู่ที่ 0.93 บาท/ตัน-กิโลเมตร ทางน้ำอยู่ที่ 0.64 บาท/ตัน-กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ