CIMBT แนะปล่อยค่าเงินเป็นไปตามกลไกตลาด มองทิศทางดบ.นโยบายปีนี้ทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 4, 2013 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศร เฉลิมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวถึงการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนว่าควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกทางการตลาด

ส่วนการที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการเป็นเครื่องมือในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน นายอดิศร กล่าวว่า ธปท. มีเครื่องมือและตัวเลือกหลากหลายในการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน แต่ควรเน้นการดำเนินนโยบายในระยะยาวมากกว่ามาตรการระยะสั้น เช่น ควรมีการแนะนำให้ผู้ประกอบการเพิ่มความสามารถทางด้านต่างๆโดยเฉพาะเทคโนโลยีเพื่อออกไปลงทุนยังต่างประเทศ หรือการหาตลาดใหม่เพื่อเป็นช่องทางให้เงินทุนส่วนหนึ่งไหลออก และสามารถดูแลการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนได้ดีขึ้น

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ มองว่า จะอยู่ในภาวะที่ทรงตัว เนื่องจากภาพรวมของเศรษฐกิจยังคงมีการขยายตัวต่อเนื่อง และเชื่อว่ามีโอกาสที่จีดีพีในปีนี้จะเติบโตได้สูงกว่าที่ธปท.คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลจากการบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายอดิศร กล่าวว่า สำหรับภาคธุรกิจเรื่องของอัตราดอกเบี้ยไม่ค่อยมีผลมากนัก เพราะเอกชนปรับตัวให้รับกับเรื่องต้นทุนไม่ว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้มากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ