World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday February 4, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้ (FFS) รายงานวันนี้ว่า สัดส่วนหนี้เสียของเกาหลีใต้ลดลงในปี 2555 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากธนาคารพาณิชย์เร่งขจัดหนี้สินดังกล่าว

รายงานของ FSS ระบุว่า อัตราส่วนของหนี้เสียอยู่ที่ 1.32% ณ สิ้นปี 2555 ลดลง 0.04% จากปีก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านในออสเตรเลียลดลง 4.4% ในเดือนธ.ค. 2556 หลังเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนก่อนหน้า หลังจากมีการปรับฐานตามฤดูกาลพบว่า มีการอนุญาตก่อสร้างบ้านทั้งหมดจำนวน 12,767 หลังในเดือนธ.ค.

-- เกาหลีใต้และสหรัฐเริ่มฝึกปฏิบัติการกองทัพเรือร่วมกันที่นอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทธเกาหลีในวันนี้ ภายหลังการส่งสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือว่าการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์จะจุดชนวนการตอบโต้ที่รุนแรง และมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเกาหลีเหนือ

นายคิม มิน ซก โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นอกเหนือจากเรือรบของกองทัพเรือ จะมีเครื่องบินจากองทัพอากาศเข้าร่วมในการฝึกปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ที่เมืองโปฮัง เมืองท่าของเกาหลีใต้

-- เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์เผยการขยายตัวของยอดขายออนไลน์ในออสเตรเลียชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากเหล่านักช้อปได้ซื้อของขวัญเทศกาลคริสต์มาสไปแล้วเมื่อเดือนพ.ย. เพราะต้องการความมั่นใจว่า ของขวัญของตนเองจะถูกส่งไปทันช่วงเวลาเทศกาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี NAB Online Retail Sales ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 23% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนธ.ค. ลดลงจากระดับ 27% ในเดือนพ.ย.

-- บริษัทเจแปน แอร์ไลน์ โค (JAL) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ของกลุ่มบริษัทสำหรับปีธุรกิจปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในเส้นทางบินไปยังยุโรป สหรัฐ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังคาดว่าอาจได้รับผลกระทบจากปัญหาในเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 787 เมื่อไม่นานนี้

JAL คาดว่ากลุ่มบริษัทอาจมีกำไรสุทธิ 1.63 แสนล้านเยน เพิ่มขึ้น 16.4% จากการประมาณการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.4 แสนล้านเยน และคาดว่ายอดขายอาจแตะที่ 1.23 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้น 1.1% จากประมาณก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

-- นายกุย ตงซู รองเลขาธิการสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจีนกล่าวว่า รถยนต์แบรนด์ในประเทศของจีนครองส่วนแบ่งตลาดเพียง 7.8% จากยอดขายปลีกรถยนต์ทั้งหมดในปี 2555 เมื่อเทียบกับรถยนต์แบรนด์จีนที่ร่วมทุนกับต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนแบ่ง 28.3%

-- กระทรวงแรงงานสเปนเผยจำนวนผู้ไม่มีงานทำเพิ่มขึ้น 132,055 ราย มาอยู่ที่ 4.98 ล้านราย ในเดือนม.ค. 2556 ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศยังคงอยู่ในภาวะถดถอย

-- คณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติของจีน ระบุในรายงานฉบับหนึ่งว่า จีนจะคลายความกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันขาดแคลนในปี 2556 ด้วยการขยายและเพิ่มประสิทธิภาพโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ