สถาบันวิจัยคาดเศรษฐกิจอังกฤษรอดพ้นภาวะถดถอยในปี 2556 แต่ขยายตัวอ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 5, 2013 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) เผยเศรษฐกิจของอังกฤษจะรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้ในช่วงต้นปี 2556 แต่มีแนวโน้มจะมีการขยายตัวที่อ่อนแรงอย่างมากตลอดทั้งปี

NIESR คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.7% ในปีนี้ หลังจากที่อัตราการขยายตัวอยู่ที่ 0% ในปี 2555 แต่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในแต่ละไตรมาสของปี 2556 จะมีการขยายตัวเฉลี่ยในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

รายงานระบุว่าการปรับตัวที่ย่ำแย่ของเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะเป็นผลมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแรง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นแซงหน้าการขยายตัวของค่าจ้าง ขณะที่ความไม่แน่นอนจากวิกฤตการเงินทำให้ภาคครัวเรือนจำนวนมากใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ยังคงอยู่ในช่วงขาลง

นายไซมอน เคอร์บี นักเศรษฐศาสตร์ของ NIESR กล่าวว่า เศรษฐกิจของอังกฤษมีการขยายตัวที่อ่อนแออย่างมาก ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะต้องพึ่งพาการกระเตื้องขึ้นด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของการใช้จ่ายทั้งหมดในระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดจาก NIESR มีแนวโน้มจะสร้างแรงกดดันต่อนายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษ ที่ผลักดันมาตรการรัดเข็มขัด เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศยังคงอยู่ในภาวะซบเซา หลังจากที่ปรับตัวย่ำแย่มาตั้งแต่กลางปี 2553 เมื่อรัฐบาลผสมบริหารประเทศ โดยมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายรัดเข็มขัดที่รัฐบาลดำเนินการเพื่อสกัดการกู้ยืมในภาครัฐ ขณะที่นายออสบอร์นกล่าวว่ามาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลได้ช่วยปกป้องไม่ให้อังกฤษเผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะ ซึ่งเป็นสาเหตุให้หลายประเทศในยูโรโซนต้องขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ